ข่าวประชาสัมพันธ์
มาตรการเฝ้าระวังและป้องกันโรคระบาดสัตว์ปีก
19 มกราคม 2565

1865


     ด้วยองค์การสุขภาพสัตว์โลก (OIE) รายงานการพบการระบาดของโรคไข้หวัดนกชนิดรุนแรง ตั้งแต่เดือนมกราคม – ตุลาคม 2564 ในประเทศเพื่อนบ้านอย่างต่อเนื่อง โดยมีแนวโน้มเพิ่มจำนวนมากขึ้น  และองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ได้แจ้งเตือนการระบาดของนกอพยพ รวมทั้งในช่วงนี้ประเทศไทยมีสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง อุณหภูมิลดลง ส่งผลให้สุขภาพสัตว์ปีไม่แข็งแรง ภูมิคุ้มกันลด อ่อนแอ และป่วยได้ง่าย

     องค์การบริหารส่วนตำบลด่านสวีขอประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนตำบลด่านสวีทราบถึงมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันโรคระบาดสัตว์ปีก ดังนี้

  1. ห้ามนำซากสัตว์ปีกที่ป่วยตายมาปรุงอาหาร หรือจำหน่ายโดยเด็ดขาด และให้ทำการฝังกลบหรือเผา โดยให้สวมถุงมือขณะจับซากสัตว์ปีกทุกครั้ง พร้อมทั้งล้างมือด้วยน้ำสะอาดและน้ำยาฆ่าเชื้อโรคทันที และขอให้เกษตรกรปรับระบบป้องกันโรคในไก่พื้นเมือง โดยจัดทำเล้าหรือโรงเรือนที่สามารถป้องกันลมและฝนได้
  2. หากพบสัตว์ปีกป่วยหรือตายผิดปกติจากอาการซูบผอม กินอาหารลดลง ขนร่วง ซึม ไอ จาม หายใจลำบาก หน้าบวม หงอนเหนียงคล้ำ ท้องเสีย ชัก ตายกะทันหัน ไม่แสดงอาการชัดเจนหรือพบการตายผิดปกติเป็นจำนวนมาก ขอให้แจ้งอาสาปศุสัตว์หรือเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ใกล้บ้านทันที

ข่าวประชาสัมพันธ์โดย  องค์การบริหารส่วนตำบลด่านสวี